🌐 VI

Util Monster Magazine

Các khoản khấu trừ thuế mà freelancer tại Mỹ cần biết

Chi phí của người tự kinh doanh tại Mỹ không được tự động khấu trừ chỉ dựa trên tên gọi. Trước tiên, hãy xác nhận đó có phải là khoản chi tiêu thông thường và cần thiết cho công việc kinh doanh hay không, có bao gồm phần sử dụng cho mục đích cá nhân hay không và bạn có đầy đủ chứng từ hay không.

Các khoản khấu trừ thuế mà freelancer tại Mỹ cần biết

1. Khấu trừ văn phòng tại nhà (Home Office Deduction)

Nếu bạn có một không gian tại nhà được sử dụng thường xuyên và chỉ dành cho công việc, bạn có thể được khấu trừ văn phòng tại nhà. Phương pháp đơn giản (Simplified Method) tính theo mức 5 USD mỗi foot vuông và cho phép khấu trừ tối đa 1.500 USD. Phương pháp thông thường (Regular Method) phân bổ theo tỷ lệ từ chi phí thực tế, bao gồm tiền thuê nhà, lãi vay thế chấp, bảo hiểm, tiện ích và chi phí sửa chữa.

Khấu trừ phí bảo hiểm y tế

Người tự kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện có thể khấu trừ một phần phí bảo hiểm đã trả cho bản thân và gia đình dưới dạng khoản điều chỉnh thu nhập. Không phải lúc nào toàn bộ số tiền cũng được chấp nhận, tùy thuộc vào lợi nhuận ròng của doanh nghiệp, khả năng tham gia chương trình bảo hiểm của chủ lao động khác và giới hạn đối với bảo hiểm chăm sóc dài hạn.

3. Khoản đóng góp vào tài khoản hưu trí (Retirement Contributions)

Bạn có thể khấu trừ các khoản đóng góp vào tài khoản hưu trí dành cho người tự kinh doanh như Solo 401(k), SEP-IRA và SIMPLE IRA. Trong năm 2026, Solo 401(k) cho phép đóng tối đa 24.500 USD phần employee (32.500 USD nếu từ 50 tuổi trở lên), cộng với phần employer, với tổng hạn mức tối đa 72.000 USD. SEP-IRA cho phép đóng góp tối đa 25% lợi nhuận ròng.

4. Chi phí kinh doanh (Business Expenses)

Bạn có thể khấu trừ các chi phí cần thiết cho công việc như phần mềm, máy tính, đồ dùng văn phòng, điện thoại và internet. Các khoản này cũng bao gồm chi phí quảng cáo và tiếp thị, dịch vụ lưu trữ website, phí tư vấn chuyên môn (kế toán, luật sư), phí ngân hàng và phí bảo hiểm kinh doanh. Hãy lưu giữ biên lai và ghi chép rõ mục đích kinh doanh.

Ghi chép quãng đường và công tác

Trong năm 2026, mức khấu trừ theo số dặm tiêu chuẩn cho mục đích kinh doanh là 72,5 cent mỗi dặm từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 6 và 76 cent mỗi dặm từ ngày 1 tháng 7 trở đi. Vì có các quy định lựa chọn giữa phương pháp theo số dặm và phương pháp chi phí thực tế, hãy ghi lại ngày tháng, quãng đường và mục đích chuyến đi, đồng thời loại trừ việc di chuyển cá nhân. Các chuyến công tác và chi phí ăn uống cũng cần đáp ứng mục đích kinh doanh và các điều kiện giới hạn.

Kết luận

Hãy tách tài khoản kinh doanh khỏi tài khoản cá nhân và ghi rõ mục đích công việc trên mỗi biên lai. Với những khoản có nhiều điều kiện như văn phòng tại nhà, phí bảo hiểm và phương tiện đi lại, hãy kiểm tra hướng dẫn của IRS cùng phần giải thích trong hồ sơ khai thuế mới nhất hoặc tham khảo chuyên gia thuế.