🌐 VI

Util Monster Magazine

Cách tính và quy định nộp thuế ô tô năm 2026

Thuế ô tô thay đổi tùy theo loại xe, mục đích sử dụng, dung tích động cơ và niên hạn sử dụng. Nội dung dưới đây áp dụng cho ô tô con không kinh doanh nói chung. Để biết chính xác số tiền phải nộp, hãy kiểm tra cơ quan chính quyền địa phương nơi xe đăng ký và thông báo thuế trên Wetax.

Cách tính và quy định nộp thuế ô tô năm 2026

Thuế ô tô là thuế địa phương áp dụng cho chủ sở hữu xe

Thuế được áp dụng đối với chủ sở hữu của xe đã đăng ký hoặc khai báo. Ngay cả với ô tô con, cách tính cũng khác nhau tùy xe được sử dụng cho mục đích kinh doanh hay không kinh doanh, được tính thuế theo dung tích động cơ hay thuộc nhóm ô tô con khác.

Các mức dung tích động cơ không áp dụng khấu trừ lũy tiến

Đối với ô tô con không kinh doanh, nếu dung tích động cơ không quá 1.000 cc thì lấy toàn bộ dung tích nhân với 80 won mỗi cc; nếu không quá 1.600 cc thì nhân với 140 won mỗi cc; nếu trên 1.600 cc thì nhân với 200 won mỗi cc. Với xe 2.000 cc, thuế ô tô cơ bản là 2.000 × 200 won, tương đương 400.000 won mỗi năm. Có thể cộng thêm thuế giáo dục địa phương, nên tổng số tiền thông thường trước khi giảm theo niên hạn là 520.000 won.

Mức giảm theo niên hạn sử dụng được áp dụng từ năm thứ 3

Đối với ô tô con không kinh doanh, từ năm thứ 3, thuế ô tô giảm 5% mỗi năm theo niên hạn sử dụng; nếu quá 12 năm thì được tính như 12 năm và giảm tối đa 50%. Nếu xe được đăng ký mới hoặc xóa đăng ký giữa kỳ, số thuế có thể được tính theo tỷ lệ thời gian sở hữu.

Thông thường, thuế định kỳ được nộp vào tháng 6 và tháng 12

Thời hạn nộp thuế định kỳ thông thường là từ ngày 16 đến ngày 30 tháng 6 đối với kỳ 1, và từ ngày 16 đến ngày 31 tháng 12 đối với kỳ 2. Nếu tổng số thuế hằng năm không quá 100.000 won, toàn bộ số thuế có thể được thu trong kỳ 1. Bạn có thể nộp qua Wetax, Internet Giro, tổ chức tài chính hoặc phương thức được ghi trên thông báo thuế.

Tỷ lệ khấu trừ khi nộp trước hạn năm 2026 là 5%

Nộp trước hạn là制度 cho phép thanh toán trước số thuế tương ứng với thời gian còn lại để được khấu trừ. Tỷ lệ khấu trừ năm 2026 là 5%; thời hạn đăng ký và nộp thuế trước hạn trong tháng 1 đã được gia hạn đến ngày 4 tháng 2 do lịch nghỉ Tết Seollal. Hãy kiểm tra lại thông báo của Wetax để biết số tiền khấu trừ và thời hạn thực tế của các tháng đăng ký khác hoặc năm tiếp theo.

Cần kiểm tra riêng điều kiện giảm thuế đối với xe và chủ sở hữu

Mức giảm thuế dành cho người khuyết tật, người có công với đất nước, người nuôi dưỡng nhiều con trở lên có điều kiện khác nhau về loại xe, đăng ký đồng sở hữu, điều kiện hộ gia đình và hạn mức giảm. Không thể khẳng định rằng thuế ô tô sẽ tự động giảm cùng một mức chỉ vì xe là xe điện hoặc xe hybrid. Cũng cần phân biệt giảm thuế mua xe với thuế sở hữu ô tô.

Có thể phát sinh phí chậm nộp nếu quá hạn

Nếu không thanh toán trước thời hạn ghi trên thông báo, khoản phạt 3% trên số thuế địa phương chưa nộp có thể được áp dụng. Nếu tiếp tục nợ quá hạn với số tiền từ một mức nhất định trở lên, người nộp thuế có thể phải chịu thêm các khoản bổ sung hoặc bị áp dụng biện pháp xử lý nợ như tạm giữ biển số và kê biên tài sản. Không nên cho rằng việc chậm nộp đơn thuần sẽ ngay lập tức làm tăng phí bảo hiểm ô tô.

Kết luận

Trước tiên, hãy kiểm tra mục đích sử dụng, dung tích động cơ và niên hạn của xe, sau đó tính riêng thuế ô tô và thuế giáo dục địa phương. Tỷ lệ khấu trừ khi nộp trước hạn và thời hạn đăng ký có thể thay đổi hằng năm, vì vậy nên lấy thông báo của Wetax hoặc chính quyền địa phương nơi xe đăng ký trong năm đó làm căn cứ cuối cùng.